  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Việc vai chính Thái tổ Lý Công Uẩn bất ngờ được giao cho diễn viên Công Dũng đã gây không ít tranh cÃI xoay quanh “hợp” hay “không hợp”. PNCN có cuộc trao đổi ngắn với Công Dũng.
* Ngoại hình thư sinh, vẻ mặt hiền lành, có phần hơi… yếu đuối, trong khi Thái tổ Lý Công Uẩn vốn được hình dung trong tưởng tượng là con nhà võ, mạnh mẽ…, anh nghĩ mình có hợp vai không?
- Thật lòng, bản thân tôi cũng bất ngờ khi được chọn. Nhưng tôi tin ở hai đạo diễn Tất Bình và Phạm Thanh Phong cũng như tin ở chính mình. Những nhân vật trước đây tôi diễn đều có nét gì đó… yếu đuối, cam chịu nên khán giả dễ… đóng khung hình ảnh tôi như vậy. Thái tổ Lý Công Uẩn sẽ là vai diễn lớn nhất trong đời tôi và tôi phải dành hết sức mình chinh phục khán giả.
 Công Dũng và Bebe Phạm trong phim Huyền sử thiên đô - Ảnh: Cty
Sao thế giới cung cấp
* Anh làm thế nào để bảo đảm rằng mình sẽ vượt qua thử thách này?
- Tôi toàn tâm toàn ý cho vai diễn: từ chối đóng phim khác, không làm bất cứ việc gì ngoài đóng phim. Giờ nghỉ tôi cũng đọc kịch bản, tìm hiểu thêm về Thái tổ Lý Công Uẩn, từ chính sử đến dã sử. Vì không có ai trong chúng ta hôm nay biết mặt Thái tổ ra sao, nên tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tái hiện được thần thái uy dũng, sự thông minh và tầm nhìn vượt thời đại của ngài… Tôi được đoàn làm phim trợ giúp hết sức, từ đạo diễn đến biên kịch, các chuyên gia võ thuật… Tôi cũng tìm đến các nhà ngôn ngữ học để tìm hiểu lời ăn tiếng nói thời đó để có thể nhập tâm và thoại nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, tôi còn trao đổi với các nhà sử học để hiểu từng hành vi, cử chỉ của các vua chúa ngày xưa.
* Ngoài việc phải mang bộ giáp nặng hàng chục ký, chịu đựng cái nóng đến hơn 40 độ khi quay phim…, còn có khó khăn gì anh muốn chia sẻ khi thực hiện vai diễn “lớn nhất đời mình”?
- Nếu nói khó khăn thì nói mãi chắc cũng không hết. Bạn cũng biết, Việt Nam không có phim trường chuyên biệt dành cho phim cổ trang. Phim trường chúng tôi thực hiện Huyền sử thiên đô có mái tôn rất nóng. Không phải chỉ tôi mà mọi diễn viên đều phải chịu đựng cái nóng đó. Tôi còn mặc thêm cái áo giáp cả chục ký, ngồi trên lưng ngựa diễn xuất, rồi cũng mặc áo giáp đứng dưới mái tôn hừng hực như chảo lửa… Mấy ngày đầu, tôi nghĩ mình chịu không nổi. Có những hôm quay ngoại cảnh, trời vừa nắng đã đổ mưa ầm ầm… rồi côn trùng tấn công. Với tiến độ làm việc như hiện nay, tôi tin là phim sẽ kịp phát sóng nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đó cũng là động lực lớn nhất để cả đoàn phim, trong đó có bản thân tôi nỗ lực hết sức và xem khó khăn không còn đáng kể nữa.
* Xin cảm ơn anh.
Hạnh Mai (thực hiện)
|
|
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Normal 0 false false false EN-US JA X-NONE MicrosoftInternetExplorer4
DefSemiHidden="true" DefQFormat="false" DefPriority="99" LatentStyleCount="267">
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Normal"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="heading 1"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Title"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtitle"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Strong"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Emphasis"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Table Grid"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="No Spacing"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="List Paragraph"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Quote"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Quote"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 1"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 2"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 3"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 4"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 5"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Shading Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light List Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Light Grid Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 1 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Shading 2 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 1 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium List 2 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 1 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 2 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Medium Grid 3 Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Dark List Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Shading Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful List Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" Name="Colorful Grid Accent 6"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Emphasis"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Emphasis"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Subtle Reference"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Intense Reference"/>
UnhideWhenUsed="false" QFormat="true" Name="Book Title"/> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";}
Việc vai chính Thái tổ Lý Công Uẩn bất ngờ được giao cho diễn viên Công Dũng đã gây không ít tranh cÃI xoay quanh “hợp” hay “không hợp”. PNCN
có cuộc trao đổi ngắn với Công Dũng.
* Ngoại hình thư sinh, vẻ mặt hiền lành, có phần hơi… yếu đuối, trong khi Thái tổ Lý Công Uẩn vốn được hình dung trong tưởng tượng là con nhà
võ, mạnh mẽ…, anh nghĩ mình có hợp vai không?
- Thật lòng, bản thân tôi cũng bất ngờ khi được chọn. Nhưng tôi tin ở hai đạo diễn Tất Bình và Phạm Thanh Phong cũng như tin ở chính mình. Những nhân vật trước đây tôi diễn đều có nét gì đó… yếu đuối, cam chịu nên khán giả dễ… đóng khung hình ảnh tôi như vậy. Thái tổ Lý Công Uẩn sẽ là vai diễn lớn
nhất trong đời tôi và tôi phải dành hết sức mình chinh phục khán giả.
 Công Dũng và Bebe Phạm trong phim Huyền sử thiên đô - Ảnh: Cty
Sao thế giới cung cấp
* Anh làm thế nào để bảo đảm rằng mình sẽ vượt qua thử thách
này?
- Tôi toàn tâm toàn ý cho vai diễn: từ chối đóng phim khác, không làm bất cứ việc gì ngoài đóng phim. Giờ nghỉ tôi cũng đọc kịch bản, tìm hiểu thêm về Thái tổ Lý Công Uẩn, từ chính sử đến dã sử. Vì không có ai trong chúng ta hôm nay biết mặt Thái tổ ra sao, nên tôi nghĩ điều quan trọng nhất là tái hiện được thần thái uy dũng, sự thông minh và tầm nhìn vượt thời đại của ngài… Tôi được đoàn làm phim trợ giúp hết sức, từ đạo diễn đến biên kịch, các chuyên gia võ thuật… Tôi cũng tìm đến các nhà ngôn ngữ học để tìm hiểu lời ăn tiếng nói thời đó để có thể nhập tâm và thoại nhuần nhuyễn. Bên cạnh đó, tôi còn trao
đổi với các nhà sử học để hiểu từng hành vi, cử chỉ của các vua chúa ngày xưa.
* Ngoài việc phải mang bộ giáp nặng hàng chục ký, chịu đựng cái nóng đến hơn 40 độ khi quay phim…, còn có khó khăn gì anh muốn chia sẻ khi
thực hiện vai diễn “lớn nhất đời mình”?
- Nếu nói khó khăn thì nói mãi chắc cũng không hết. Bạn cũng biết, Việt Nam không có phim trường chuyên biệt dành cho phim cổ trang. Phim trường chúng tôi thực hiện Huyền sử thiên đô có mái tôn rất nóng. Không phải chỉ tôi mà mọi diễn viên đều phải chịu đựng cái nóng đó. Tôi còn mặc thêm cái áo giáp cả chục ký, ngồi trên lưng ngựa diễn xuất, rồi cũng mặc áo giáp đứng dưới mái tôn hừng hực như chảo lửa… Mấy ngày đầu, tôi nghĩ mình chịu không nổi. Có những hôm quay ngoại cảnh, trời vừa nắng đã đổ mưa ầm ầm… rồi côn trùng tấn công. Với tiến độ làm việc như hiện nay, tôi tin là phim sẽ kịp phát sóng nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đó cũng là động lực lớn nhất để cả đoàn phim, trong đó có bản thân tôi nỗ lực hết sức và xem khó khăn không còn
đáng kể nữa.
* Xin cảm ơn anh.
Hạnh Mai (thực hiện)
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Những ngày này, đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô”- bộ phim truyền hình hoành tráng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vẫn đang “tất bật” với các cảnh quay để kịp thời ra mắt khán giả vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. PV báo Tiền Phong đã tiếp cận hậu trường bộ phim dài 70 tập này và được chứng kiến lắm chuyện vui, buồn.
Các diễn viên Công Dũng, BB Phạm, Thu Quỳnh và Rich- Ting trong phim "Huyền Sử Thiên Đô"
Vượt lên “sức nóng” khủng khiếp trên phim trường
Những ngày nắng nóng lên mức đỉnh điểm ở Hà Nội, chuyện các diễn viên của đoàn phim “Huyền Sử Thiên Đô” lao động hăng say trên phim trường khiến không ít người cảm động và thán phục. Ngoài trời nóng 40 độ nhưng trong trường quay, với hiệu ứng của mái tôn, hệ thống đèn quay, nhiệt độ lên đến trên 50 độ, nhưng các diễn viên vẫn phải khoác trên mình những bộ trang phục 2-3 lớp; thậm chí là những bộ áo da dày cộp. Trong số các diễn viên tham gia “Huyền Sử Thiên Đô”, có lẽ Công Dũng là một trong những người phải “chịu trận” nhiều nhất. Đảm nhiệm vai chính xuyên suốt cả bộ phim nên Công Dũng cũng là diễn viên phải thực hiện nhiều cảnh quay nhất. Có ngày, anh phải ở ngoài trời từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và chỉ có thời gian nghỉ ngắn ngủi để ăn trưa. Vào vai diễn này, anh phải chịu sức ép làm thế nào để hoàn thành tốt được vai diễn lớn, khắc họa hình ảnh của Vua Lý Công Uẩn - một người anh hùng sống cách đây cả ngàn năm. Ngoài việc tìm hiểu về tính cách nhân vật, Công Dũng còn phải học từ dáng đi, cách ăn nói và hành động, học võ thuật và tập cưỡi ngựa. Trong nhiều cảnh quay, anh phải mặc trên người hai bộ trang phục: Võ phục và áo giáp (được làm bằng vải, da, sắt), nặng tới gần 10kg, trên đầu lại luôn đội tóc giả và nhiều khi có thêm cả chiếc mũ sắt gây cảm giác bức bối vô cùng. “Có khi mồ hôi chảy ròng ròng trong người, không gãi được vì mặc bộ áo giáp dày. Chỉ khi nào nghỉ ăn trưa, tôi mới bỏ áo giáp, không thì vẫn mặc trên người. Lúc đó, nằm không được mà ngồi cũng không xong. Từ lúc quay đến giờ, tôi đã sụt mất 3kg”. Công Dũng kể.
Diễn viên Trung Dũng, người đảm nhiệm vai Lê Long Đĩnh cũng không ngoại lệ. Đảm nhiệm một trong những vai quan trọng nhất và cũng được xếp vào hàng những vai diễn khó nhất trong “Huyền Sử Thiên Đô”, anh phải khư khư giữ bộ áo giáp bằng đồng (nặng gần 50 kg) thường trực trên người nên mệt đến “nghẹt thở”. Anh tâm sự: “Tôi bị vai diễn hút hồn đến nỗi phải tất tả đi tìm tư liệu, nghiên cứu tướng mạo, tính cách tài năng của người con thứ 5 của vua Lê Đại Hành - một nhân vật có đời sống nội tâm phức tạp. Ban đầu tính tình bộc trực, khảng khái, nghĩa khí, hiếu lễ với cha mẹ, tình cảm với anh em, nhưng khi dấn thân vào con đường tranh giành quyền lực, ông sẵn sàng giết cả anh trai và em gái mình. Để có được vai diễn tuyệt vời ấy thì nắng nóng cũng chả là gì hết. Khi bước vào cảnh diễn, tôi không quan tâm đến điều gì nữa mà nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật”.
Những chuyện thú vị
Một trong 3 nhân vật thân cận của Lê Long Đĩnh là Võ tướng Xôn Sa Ma do diễn viên, người mẫu Thái Lan Rich Ting thủ vai. Trung Dũng kể, Rich Ting chưa nói sõi tiếng Việt, hầu hết thoại bằng tiếng Anh. Nhưng có một cảnh lễ tế, Rich Ting đứng lên bàn làm thầy pháp. Lúc tập, anh nói câu tiếng Việt lơ lớ nhưng rất dõng dạc: “Đội ơn trời!” nhưng tới lúc quay thật không biết vì sao lại ỉu xìu: “Trời ơi trời!” khiến cả đoàn phim được dịp cười sảng khoái. Giáng My cũng đã có nhiều câu chuyện hậu trường thú vị với những bạn diễn của mình dù quá trình quay hết sức vất vả. Vào vai vợ yêu của vua Lê Đại Hành (do Duy Thanh thủ vai), Giáng My được nhiều nghệ sỹ phía Bắc ngợi khen về sự trẻ, đẹp của chị. Diễn viên Trung Dũng vào vai thái tử Lê Long Đĩnh, con trai của hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành. Sau mỗi cảnh quay, Trung Dũng thường tếu táo: “Nào, mẫu hậu lại đây với con yêu nào”, còn đoàn làm phim thì đùa: “Nhìn mẹ trẻ hơn cả con trai”. Giáng My chia sẻ: “Ban đầu, mọi người cũng phân vân vì tôi nhìn trẻ hơn hai diễn viên đóng vai hai con trai của tôi.
Sau đó, chúng tôi tìm ra lý do chính đáng. Ngày xưa, các hoàng hậu, mỹ nữ ít khi ra khỏi cung. Họ lại sử dụng nhiều dược liệu quý hiếm để tân trang nhan sắc, nên nhìn họ rất trẻ. Trong khi đó, hai thái tử suốt ngày phải dầm mưa, dãi nắng nơi sa trường, nơi biên ải, sinh hoạt khó khăn, khắc nghiệt, nên nếu hai thái tử nhìn... già hơn mẹ, có lẽ cũng có thể giải thích được”. Trong một cảnh quay khác giữa hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành, có lẽ do quá để ý đến chòm râu giả (sợ bị rơi), nên diễn viên Duy Thanh nói... ngọng. Giáng My kể: “Lúc ấy, vua chăm chú nhìn hoàng hậu và nói: “Trẫm rất hiểu lỗi (nỗi) lòng của làng (nàng)” làm cả đoàn phim được phen cười ra nước mắt”.
Trong đoàn còn có những diễn viên đặc biệt, đó là những chú ngựa. Công Dũng kể, có khi đang quay, quân lính đang đi, nhưng vua lại cứ đứng yên một chỗ, chỉ vì chú ngựa không thèm nhúc nhích. Có cảnh các diễn viên đang phi nước đại thì bỗng một chú ngựa tách đoàn, phi thẳng luôn về chuồng, dong mãi mới chịu ra.
Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trong một bộ phim chứa nhiều “sức nặng” về ý tưởng, là “món quà” ý nghĩa dâng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô” hy vọng đây sẽ là một bộ phim “xứng tầm lịch sử” và làm hài lòng người hâm mộ cả nước khi ngày kỷ niệm Đại lễ sắp đến gần.
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Những ngày này, đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô”- bộ phim truyền hình hoành tráng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vẫn đang “tất bật” với các cảnh quay để kịp thời ra mắt khán giả vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. PV báo Tiền Phong đã tiếp cận hậu trường bộ phim dài 70 tập này và được chứng kiến lắm chuyện vui, buồn.
Các diễn viên Công Dũng, BB Phạm, Thu Quỳnh và Rich- Ting trong phim "Huyền Sử Thiên Đô"
Vượt lên “sức nóng” khủng khiếp trên phim trường
Những ngày nắng nóng lên mức đỉnh điểm ở Hà Nội, chuyện các diễn viên của đoàn phim “Huyền Sử Thiên Đô” lao động hăng say trên phim trường khiến không ít người cảm động và thán phục. Ngoài trời nóng 40 độ nhưng trong trường quay, với hiệu ứng của mái tôn, hệ thống đèn quay, nhiệt độ lên đến trên 50 độ, nhưng các diễn viên vẫn phải khoác trên mình những bộ trang phục 2-3 lớp; thậm chí là những bộ áo da dày cộp. Trong số các diễn viên tham gia “Huyền Sử Thiên Đô”, có lẽ Công Dũng là một trong những người phải “chịu trận” nhiều nhất. Đảm nhiệm vai chính xuyên suốt cả bộ phim nên Công Dũng cũng là diễn viên phải thực hiện nhiều cảnh quay nhất. Có ngày, anh phải ở ngoài trời từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và chỉ có thời gian nghỉ ngắn ngủi để ăn trưa. Vào vai diễn này, anh phải chịu sức ép làm thế nào để hoàn thành tốt được vai diễn lớn, khắc họa hình ảnh của Vua Lý Công Uẩn - một người anh hùng sống cách đây cả ngàn năm. Ngoài việc tìm hiểu về tính cách nhân vật, Công Dũng còn phải học từ dáng đi, cách ăn nói và hành động, học võ thuật và tập cưỡi ngựa. Trong nhiều cảnh quay, anh phải mặc trên người hai bộ trang phục: Võ phục và áo giáp (được làm bằng vải, da, sắt), nặng tới gần 10kg, trên đầu lại luôn đội tóc giả và nhiều khi có thêm cả chiếc mũ sắt gây cảm giác bức bối vô cùng. “Có khi mồ hôi chảy ròng ròng trong người, không gãi được vì mặc bộ áo giáp dày. Chỉ khi nào nghỉ ăn trưa, tôi mới bỏ áo giáp, không thì vẫn mặc trên người. Lúc đó, nằm không được mà ngồi cũng không xong. Từ lúc quay đến giờ, tôi đã sụt mất 3kg”. Công Dũng kể.
Diễn viên Trung Dũng, người đảm nhiệm vai Lê Long Đĩnh cũng không ngoại lệ. Đảm nhiệm một trong những vai quan trọng nhất và cũng được xếp vào hàng những vai diễn khó nhất trong “Huyền Sử Thiên Đô”, anh phải khư khư giữ bộ áo giáp bằng đồng (nặng gần 50 kg) thường trực trên người nên mệt đến “nghẹt thở”. Anh tâm sự: “Tôi bị vai diễn hút hồn đến nỗi phải tất tả đi tìm tư liệu, nghiên cứu tướng mạo, tính cách tài năng của người con thứ 5 của vua Lê Đại Hành - một nhân vật có đời sống nội tâm phức tạp. Ban đầu tính tình bộc trực, khảng khái, nghĩa khí, hiếu lễ với cha mẹ, tình cảm với anh em, nhưng khi dấn thân vào con đường tranh giành quyền lực, ông sẵn sàng giết cả anh trai và em gái mình. Để có được vai diễn tuyệt vời ấy thì nắng nóng cũng chả là gì hết. Khi bước vào cảnh diễn, tôi không quan tâm đến điều gì nữa mà nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật”.
Những chuyện thú vị
Một trong 3 nhân vật thân cận của Lê Long Đĩnh là Võ tướng Xôn Sa Ma do diễn viên, người mẫu Thái Lan Rich Ting thủ vai. Trung Dũng kể, Rich Ting chưa nói sõi tiếng Việt, hầu hết thoại bằng tiếng Anh. Nhưng có một cảnh lễ tế, Rich Ting đứng lên bàn làm thầy pháp. Lúc tập, anh nói câu tiếng Việt lơ lớ nhưng rất dõng dạc: “Đội ơn trời!” nhưng tới lúc quay thật không biết vì sao lại ỉu xìu: “Trời ơi trời!” khiến cả đoàn phim được dịp cười sảng khoái. Giáng My cũng đã có nhiều câu chuyện hậu trường thú vị với những bạn diễn của mình dù quá trình quay hết sức vất vả. Vào vai vợ yêu của vua Lê Đại Hành (do Duy Thanh thủ vai), Giáng My được nhiều nghệ sỹ phía Bắc ngợi khen về sự trẻ, đẹp của chị. Diễn viên Trung Dũng vào vai thái tử Lê Long Đĩnh, con trai của hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành. Sau mỗi cảnh quay, Trung Dũng thường tếu táo: “Nào, mẫu hậu lại đây với con yêu nào”, còn đoàn làm phim thì đùa: “Nhìn mẹ trẻ hơn cả con trai”. Giáng My chia sẻ: “Ban đầu, mọi người cũng phân vân vì tôi nhìn trẻ hơn hai diễn viên đóng vai hai con trai của tôi.
Sau đó, chúng tôi tìm ra lý do chính đáng. Ngày xưa, các hoàng hậu, mỹ nữ ít khi ra khỏi cung. Họ lại sử dụng nhiều dược liệu quý hiếm để tân trang nhan sắc, nên nhìn họ rất trẻ. Trong khi đó, hai thái tử suốt ngày phải dầm mưa, dãi nắng nơi sa trường, nơi biên ải, sinh hoạt khó khăn, khắc nghiệt, nên nếu hai thái tử nhìn... già hơn mẹ, có lẽ cũng có thể giải thích được”. Trong một cảnh quay khác giữa hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành, có lẽ do quá để ý đến chòm râu giả (sợ bị rơi), nên diễn viên Duy Thanh nói... ngọng. Giáng My kể: “Lúc ấy, vua chăm chú nhìn hoàng hậu và nói: “Trẫm rất hiểu lỗi (nỗi) lòng của làng (nàng)” làm cả đoàn phim được phen cười ra nước mắt”.
Trong đoàn còn có những diễn viên đặc biệt, đó là những chú ngựa. Công Dũng kể, có khi đang quay, quân lính đang đi, nhưng vua lại cứ đứng yên một chỗ, chỉ vì chú ngựa không thèm nhúc nhích. Có cảnh các diễn viên đang phi nước đại thì bỗng một chú ngựa tách đoàn, phi thẳng luôn về chuồng, dong mãi mới chịu ra.
Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trong một bộ phim chứa nhiều “sức nặng” về ý tưởng, là “món quà” ý nghĩa dâng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô” hy vọng đây sẽ là một bộ phim “xứng tầm lịch sử” và làm hài lòng người hâm mộ cả nước khi ngày kỷ niệm Đại lễ sắp đến gần.
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Những ngày này, đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô”- bộ phim truyền hình hoành tráng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vẫn đang “tất bật” với các cảnh quay để kịp thời ra mắt khán giả vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. PV báo Tiền Phong đã tiếp cận hậu trường bộ phim dài 70 tập này và được chứng kiến lắm chuyện vui, buồn.
Các diễn viên Công Dũng, BB Phạm, Thu Quỳnh và Rich- Ting trong phim "Huyền Sử Thiên Đô"
Vượt lên “sức nóng” khủng khiếp trên phim trường
Những ngày nắng nóng lên mức đỉnh điểm ở Hà Nội, chuyện các diễn viên của đoàn phim “Huyền Sử Thiên Đô” lao động hăng say trên phim trường khiến không ít người cảm động và thán phục. Ngoài trời nóng 40 độ nhưng trong trường quay, với hiệu ứng của mái tôn, hệ thống đèn quay, nhiệt độ lên đến trên 50 độ, nhưng các diễn viên vẫn phải khoác trên mình những bộ trang phục 2-3 lớp; thậm chí là những bộ áo da dày cộp. Trong số các diễn viên tham gia “Huyền Sử Thiên Đô”, có lẽ Công Dũng là một trong những người phải “chịu trận” nhiều nhất. Đảm nhiệm vai chính xuyên suốt cả bộ phim nên Công Dũng cũng là diễn viên phải thực hiện nhiều cảnh quay nhất. Có ngày, anh phải ở ngoài trời từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và chỉ có thời gian nghỉ ngắn ngủi để ăn trưa. Vào vai diễn này, anh phải chịu sức ép làm thế nào để hoàn thành tốt được vai diễn lớn, khắc họa hình ảnh của Vua Lý Công Uẩn - một người anh hùng sống cách đây cả ngàn năm. Ngoài việc tìm hiểu về tính cách nhân vật, Công Dũng còn phải học từ dáng đi, cách ăn nói và hành động, học võ thuật và tập cưỡi ngựa. Trong nhiều cảnh quay, anh phải mặc trên người hai bộ trang phục: Võ phục và áo giáp (được làm bằng vải, da, sắt), nặng tới gần 10kg, trên đầu lại luôn đội tóc giả và nhiều khi có thêm cả chiếc mũ sắt gây cảm giác bức bối vô cùng. “Có khi mồ hôi chảy ròng ròng trong người, không gãi được vì mặc bộ áo giáp dày. Chỉ khi nào nghỉ ăn trưa, tôi mới bỏ áo giáp, không thì vẫn mặc trên người. Lúc đó, nằm không được mà ngồi cũng không xong. Từ lúc quay đến giờ, tôi đã sụt mất 3kg”. Công Dũng kể.
Diễn viên Trung Dũng, người đảm nhiệm vai Lê Long Đĩnh cũng không ngoại lệ. Đảm nhiệm một trong những vai quan trọng nhất và cũng được xếp vào hàng những vai diễn khó nhất trong “Huyền Sử Thiên Đô”, anh phải khư khư giữ bộ áo giáp bằng đồng (nặng gần 50 kg) thường trực trên người nên mệt đến “nghẹt thở”. Anh tâm sự: “Tôi bị vai diễn hút hồn đến nỗi phải tất tả đi tìm tư liệu, nghiên cứu tướng mạo, tính cách tài năng của người con thứ 5 của vua Lê Đại Hành - một nhân vật có đời sống nội tâm phức tạp. Ban đầu tính tình bộc trực, khảng khái, nghĩa khí, hiếu lễ với cha mẹ, tình cảm với anh em, nhưng khi dấn thân vào con đường tranh giành quyền lực, ông sẵn sàng giết cả anh trai và em gái mình. Để có được vai diễn tuyệt vời ấy thì nắng nóng cũng chả là gì hết. Khi bước vào cảnh diễn, tôi không quan tâm đến điều gì nữa mà nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật”.
Những chuyện thú vị
Một trong 3 nhân vật thân cận của Lê Long Đĩnh là Võ tướng Xôn Sa Ma do diễn viên, người mẫu Thái Lan Rich Ting thủ vai. Trung Dũng kể, Rich Ting chưa nói sõi tiếng Việt, hầu hết thoại bằng tiếng Anh. Nhưng có một cảnh lễ tế, Rich Ting đứng lên bàn làm thầy pháp. Lúc tập, anh nói câu tiếng Việt lơ lớ nhưng rất dõng dạc: “Đội ơn trời!” nhưng tới lúc quay thật không biết vì sao lại ỉu xìu: “Trời ơi trời!” khiến cả đoàn phim được dịp cười sảng khoái. Giáng My cũng đã có nhiều câu chuyện hậu trường thú vị với những bạn diễn của mình dù quá trình quay hết sức vất vả. Vào vai vợ yêu của vua Lê Đại Hành (do Duy Thanh thủ vai), Giáng My được nhiều nghệ sỹ phía Bắc ngợi khen về sự trẻ, đẹp của chị. Diễn viên Trung Dũng vào vai thái tử Lê Long Đĩnh, con trai của hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành. Sau mỗi cảnh quay, Trung Dũng thường tếu táo: “Nào, mẫu hậu lại đây với con yêu nào”, còn đoàn làm phim thì đùa: “Nhìn mẹ trẻ hơn cả con trai”. Giáng My chia sẻ: “Ban đầu, mọi người cũng phân vân vì tôi nhìn trẻ hơn hai diễn viên đóng vai hai con trai của tôi.
Sau đó, chúng tôi tìm ra lý do chính đáng. Ngày xưa, các hoàng hậu, mỹ nữ ít khi ra khỏi cung. Họ lại sử dụng nhiều dược liệu quý hiếm để tân trang nhan sắc, nên nhìn họ rất trẻ. Trong khi đó, hai thái tử suốt ngày phải dầm mưa, dãi nắng nơi sa trường, nơi biên ải, sinh hoạt khó khăn, khắc nghiệt, nên nếu hai thái tử nhìn... già hơn mẹ, có lẽ cũng có thể giải thích được”. Trong một cảnh quay khác giữa hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành, có lẽ do quá để ý đến chòm râu giả (sợ bị rơi), nên diễn viên Duy Thanh nói... ngọng. Giáng My kể: “Lúc ấy, vua chăm chú nhìn hoàng hậu và nói: “Trẫm rất hiểu lỗi (nỗi) lòng của làng (nàng)” làm cả đoàn phim được phen cười ra nước mắt”.
Trong đoàn còn có những diễn viên đặc biệt, đó là những chú ngựa. Công Dũng kể, có khi đang quay, quân lính đang đi, nhưng vua lại cứ đứng yên một chỗ, chỉ vì chú ngựa không thèm nhúc nhích. Có cảnh các diễn viên đang phi nước đại thì bỗng một chú ngựa tách đoàn, phi thẳng luôn về chuồng, dong mãi mới chịu ra.
Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trong một bộ phim chứa nhiều “sức nặng” về ý tưởng, là “món quà” ý nghĩa dâng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô” hy vọng đây sẽ là một bộ phim “xứng tầm lịch sử” và làm hài lòng người hâm mộ cả nước khi ngày kỷ niệm Đại lễ sắp đến gần.
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Những ngày này, đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô”- bộ phim truyền hình hoành tráng nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam vẫn đang “tất bật” với các cảnh quay để kịp thời ra mắt khán giả vào đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. PV báo Tiền Phong đã tiếp cận hậu trường bộ phim dài 70 tập này và được chứng kiến lắm chuyện vui, buồn.
Các diễn viên Công Dũng, BB Phạm, Thu Quỳnh và Rich- Ting trong phim "Huyền Sử Thiên Đô"
Vượt lên “sức nóng” khủng khiếp trên phim trường
Những ngày nắng nóng lên mức đỉnh điểm ở Hà Nội, chuyện các diễn viên của đoàn phim “Huyền Sử Thiên Đô” lao động hăng say trên phim trường khiến không ít người cảm động và thán phục. Ngoài trời nóng 40 độ nhưng trong trường quay, với hiệu ứng của mái tôn, hệ thống đèn quay, nhiệt độ lên đến trên 50 độ, nhưng các diễn viên vẫn phải khoác trên mình những bộ trang phục 2-3 lớp; thậm chí là những bộ áo da dày cộp. Trong số các diễn viên tham gia “Huyền Sử Thiên Đô”, có lẽ Công Dũng là một trong những người phải “chịu trận” nhiều nhất. Đảm nhiệm vai chính xuyên suốt cả bộ phim nên Công Dũng cũng là diễn viên phải thực hiện nhiều cảnh quay nhất. Có ngày, anh phải ở ngoài trời từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều và chỉ có thời gian nghỉ ngắn ngủi để ăn trưa. Vào vai diễn này, anh phải chịu sức ép làm thế nào để hoàn thành tốt được vai diễn lớn, khắc họa hình ảnh của Vua Lý Công Uẩn - một người anh hùng sống cách đây cả ngàn năm. Ngoài việc tìm hiểu về tính cách nhân vật, Công Dũng còn phải học từ dáng đi, cách ăn nói và hành động, học võ thuật và tập cưỡi ngựa. Trong nhiều cảnh quay, anh phải mặc trên người hai bộ trang phục: Võ phục và áo giáp (được làm bằng vải, da, sắt), nặng tới gần 10kg, trên đầu lại luôn đội tóc giả và nhiều khi có thêm cả chiếc mũ sắt gây cảm giác bức bối vô cùng. “Có khi mồ hôi chảy ròng ròng trong người, không gãi được vì mặc bộ áo giáp dày. Chỉ khi nào nghỉ ăn trưa, tôi mới bỏ áo giáp, không thì vẫn mặc trên người. Lúc đó, nằm không được mà ngồi cũng không xong. Từ lúc quay đến giờ, tôi đã sụt mất 3kg”. Công Dũng kể.
Diễn viên Trung Dũng, người đảm nhiệm vai Lê Long Đĩnh cũng không ngoại lệ. Đảm nhiệm một trong những vai quan trọng nhất và cũng được xếp vào hàng những vai diễn khó nhất trong “Huyền Sử Thiên Đô”, anh phải khư khư giữ bộ áo giáp bằng đồng (nặng gần 50 kg) thường trực trên người nên mệt đến “nghẹt thở”. Anh tâm sự: “Tôi bị vai diễn hút hồn đến nỗi phải tất tả đi tìm tư liệu, nghiên cứu tướng mạo, tính cách tài năng của người con thứ 5 của vua Lê Đại Hành - một nhân vật có đời sống nội tâm phức tạp. Ban đầu tính tình bộc trực, khảng khái, nghĩa khí, hiếu lễ với cha mẹ, tình cảm với anh em, nhưng khi dấn thân vào con đường tranh giành quyền lực, ông sẵn sàng giết cả anh trai và em gái mình. Để có được vai diễn tuyệt vời ấy thì nắng nóng cũng chả là gì hết. Khi bước vào cảnh diễn, tôi không quan tâm đến điều gì nữa mà nhập tâm hoàn toàn vào nhân vật”.
Những chuyện thú vị
Một trong 3 nhân vật thân cận của Lê Long Đĩnh là Võ tướng Xôn Sa Ma do diễn viên, người mẫu Thái Lan Rich Ting thủ vai. Trung Dũng kể, Rich Ting chưa nói sõi tiếng Việt, hầu hết thoại bằng tiếng Anh. Nhưng có một cảnh lễ tế, Rich Ting đứng lên bàn làm thầy pháp. Lúc tập, anh nói câu tiếng Việt lơ lớ nhưng rất dõng dạc: “Đội ơn trời!” nhưng tới lúc quay thật không biết vì sao lại ỉu xìu: “Trời ơi trời!” khiến cả đoàn phim được dịp cười sảng khoái. Giáng My cũng đã có nhiều câu chuyện hậu trường thú vị với những bạn diễn của mình dù quá trình quay hết sức vất vả. Vào vai vợ yêu của vua Lê Đại Hành (do Duy Thanh thủ vai), Giáng My được nhiều nghệ sỹ phía Bắc ngợi khen về sự trẻ, đẹp của chị. Diễn viên Trung Dũng vào vai thái tử Lê Long Đĩnh, con trai của hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành. Sau mỗi cảnh quay, Trung Dũng thường tếu táo: “Nào, mẫu hậu lại đây với con yêu nào”, còn đoàn làm phim thì đùa: “Nhìn mẹ trẻ hơn cả con trai”. Giáng My chia sẻ: “Ban đầu, mọi người cũng phân vân vì tôi nhìn trẻ hơn hai diễn viên đóng vai hai con trai của tôi.
Sau đó, chúng tôi tìm ra lý do chính đáng. Ngày xưa, các hoàng hậu, mỹ nữ ít khi ra khỏi cung. Họ lại sử dụng nhiều dược liệu quý hiếm để tân trang nhan sắc, nên nhìn họ rất trẻ. Trong khi đó, hai thái tử suốt ngày phải dầm mưa, dãi nắng nơi sa trường, nơi biên ải, sinh hoạt khó khăn, khắc nghiệt, nên nếu hai thái tử nhìn... già hơn mẹ, có lẽ cũng có thể giải thích được”. Trong một cảnh quay khác giữa hoàng hậu Phụng Càn và vua Lê Đại Hành, có lẽ do quá để ý đến chòm râu giả (sợ bị rơi), nên diễn viên Duy Thanh nói... ngọng. Giáng My kể: “Lúc ấy, vua chăm chú nhìn hoàng hậu và nói: “Trẫm rất hiểu lỗi (nỗi) lòng của làng (nàng)” làm cả đoàn phim được phen cười ra nước mắt”.
Trong đoàn còn có những diễn viên đặc biệt, đó là những chú ngựa. Công Dũng kể, có khi đang quay, quân lính đang đi, nhưng vua lại cứ đứng yên một chỗ, chỉ vì chú ngựa không thèm nhúc nhích. Có cảnh các diễn viên đang phi nước đại thì bỗng một chú ngựa tách đoàn, phi thẳng luôn về chuồng, dong mãi mới chịu ra.
Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn trong một bộ phim chứa nhiều “sức nặng” về ý tưởng, là “món quà” ý nghĩa dâng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội, Đoàn làm phim “Huyền Sử Thiên Đô” hy vọng đây sẽ là một bộ phim “xứng tầm lịch sử” và làm hài lòng người hâm mộ cả nước khi ngày kỷ niệm Đại lễ sắp đến gần.
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Gặp chị, người phụ nữ 54 tuổi vẫn xuân sắc, chẳng khác nhiều thời đóng “Biệt động Sài Gòn”. Nói về những vất vả đã đi qua, giọng chị nhẹ tênh, phơi phới.
Hà Xuyên trong vai Minh Đạo hoàng hậu của phim "Huyền Sử Thiên Đô"
- Thời gian này chị tất bật ở Hà Nội. Chị đang theo đuổi những dự án gì?
- Tôi đang cùng lúc đóng hai bộ phim, một là Huyền sử thiên đô chào mừng đại lễ nghìn năm Thăng Long với vai Minh Đạo hoàng hậu, song song với đó là phim Anh xin thề của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Một lúc hóa thân vào nhiều tính cách khác nhau không hề đơn giản, biết đó là thử thách nhưng đã làm phim thì phải chấp nhận. Vai hiện đại thì tôi đã quen nhưng vai trong phim dã sử thì thật sự lo lắng, vì bản thân tôi chưa từng có chút kinh nghiệm hay học được gì từ những người đi trước. Tôi diễn tất cả bằng sự cảm nhận của cá nhân.
Tôi thấy mình may mắn vì hay được tham gia những bộ phim quan trọng. Ví như khi làm Biệt động Sài Gòn, thật không thể ngờ nó có sức hút khán giả đến mấy chục năm sau như vậy. Bây giờ lại là một mốc mới với Huyền sử thiên đô. Tôi tin bộ phim sẽ là bài học lịch sử vô giá với các thế hệ con cháu sau này. Mong rằng khán giả khi xem, nếu thấy chỗ nào chưa được thì châm chước cho đoàn phim vì ai cũng muốn thành quả của mình thật tốt nhưng điều kiện làm phim của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Diễn viên vô cùng vất vả để hoàn thành vai diễn của mình. Tôi đã phải thốt lên rằng: Sau khi đi làm Huyền sử thiên đô thì thấy tất cả phim khác đều nhàn hết. Một căn phòng bị che kín giữa thời tiết mùa hè hơn 40 độ, cộng hưởng ánh đèn của bộ phận ánh sáng lên thành gần 50 độ. Hoàng hậu sau mỗi cảnh quay đều váy áo ướt sũng, đầu ê ẩm vì tóc được cố định bằng hơn 200 cây kẹp ghim, mỗi lần tháo ra, không ít tóc cũng đi theo cặp.
- Nhiều người nói chị có một ngôi sao may mắn chiếu mệnh vì toàn được giao vai trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam. Chị nghĩ gì về điều này?
- Tôi luôn cảm ơn cuộc đời đã cho tôi ngôi sao may mắn chiếu mệnh như nhiều người đánh giá. Nhưng không một đạo diễn nào lựa chọn diễn viên cho phim mình lại nghĩ: “Hãy chọn diễn viên A, B vì anh chị ấy may mắn”. Nếu diễn viên không thuyết phục đạo diễn bằng khả năng diễn xuất, đạo đức nghề nghiệp mà chỉ trông vào sự may mắn thì e rằng người đó không sớm thì muộn cũng phải bỏ nghề. Sau khi đạo diễn mời và đồng ý nhận vai là chuỗi ngày vất vả vật lộn với từng câu chữ để nghiên cứu tìm lối diễn, phong cách ăn mặc, nói năng… sao cho ra nhân vật. Đó là điều mà không chỉ riêng tôi mà tất cả những người theo nghiệp diễn đều phải trăn trở.
Làm nghệ thuật giống như mối nhân duyên, trong đó diễn viên luôn là người thụ động. Cái may không phải ở việc được mời vào nhiều phim mà ở việc, bạn thích, cảm một vai diễn trong bộ phim nào đó và lại được giao đảm nhận nó. Thời trẻ, tôi vuột mất nhiều vai mà đến giờ vẫn tiếc. Đó là Thời xa vắng của đạo diễn Hồ Quang Minh, Xương rồng đen của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân nhưng ngày đó kịch bản không được duyệt vì chưa phù hợp. Phim Ván bài lật ngửa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng tha thiết mời tôi vào vai nữ chính nhưng lúc đó tôi đang bận quay Biệt động Sài Gòn. Rồi phim Nơi bình minh chim hót của đạo diễn Việt Linh bấm máy đúng vào lúc tôi được cử đi dự Liên hoan phim Tashkent ở Liên Xô cũ (nay thuộc Uzbekistan) nên cũng đành bỏ lỡ…
Một điều hạnh phúc của tôi là mọi người xem Hà Xuyên trong phim nào dù vai chính hay phụ cũng nhớ vì tôi là người biết chọn kịch bản. Theo suy nghĩ của riêng tôi, xuất hiện ít nhiều không quan trọng bằng nội dung phim, bởi lẽ phim có hay thì khán giả mới nhớ. Với nghề diễn, may mắn còn đi kèm sự trả giá. Không có gì tự nhiên mà có.
Hà Xuyên (trái) trên poster phim "Biệt động Sài Gòn"
- Chị phải trả giá những gì để có tên tuổi ngày hôm nay?
- Người diễn viên là người không sống được nhiều cho mình. Có những điều một người bình thường có thể làm nhưng nghệ sĩ thì không. Từ việc nhỏ nhất là nhịn ăn để không tăng cân hay không được ăn hoa quả nóng - những món khoái khẩu - để tránh mọc mụn ảnh hưởng tới lúc lên hình.
Lớn hơn là việc phải xa con khi con còn nhỏ. Đây là điều khủng khiếp nhất với một bà mẹ. Dù bạn có giỏi sắp xếp gia đình đến đâu thì cũng chẳng ai thay thế được tình mẫu tử. Bộ phim đầu tiên tôi tham gia là Xa và gần, quay từ Nam ra Bắc. Hôm đó đoàn quay ở Hồ Tây - Hà Nội, đúng giờ cô trông trẻ dẫn các cháu ra ngoài vườn hoa chơi. Nhìn các cháu bi bô nói cười, nỗi nhớ con đến thắt ruột làm tôi khóc tức tưởi. Tuy con tôi có bà ngoại, có dì chăm sóc nhưng mỗi lần như vậy, lòng dạ tôi lúc nào cũng ngổn ngang. Ý nghĩ dừng làm phim không chỉ tới lúc con còn nhỏ mà ngay cả bây giờ khi các con tôi đã trưởng thành. Rất nhiều sự trả giá trong nghiệp diễn mà không thể vài câu là kể hết ra được. Không ít diễn viên trẻ vì đam mê nghề mà để mất người yêu, gia đình.
- Cực nhọc của nghề diễn góp phần thế nào trong việc làm tan vỡ cuộc hôn nhân của chị?
- Tôi lại không ở trong hoàn cảnh này. Khi tôi là diễn viên múa, từ năm 1973 đã có rất nhiều phim mời tôi nhưng người yêu (sau này là chồng tôi) không thích nên tôi không tham gia. Phụ nữ thời đó thường được giáo dục: lấy chồng phải tôn trọng và nghe theo ý kiến của chồng. Lúc chia tay, tôi mới đi làm điện ảnh vì tôi được tự mình quyết định cuộc đời.
Tôi rất thích những phụ nữ mềm mại, liễu yếu đào tơ tìm sự che chở nơi bóng tùng quân. Nhưng ông trời “bắt phong trần phải phong trần”. Tôi không may mắn vì vừa là đàn bà vừa phải là đàn ông, chống chọi với cuộc sống, một mình nuôi con, phải tính toán thu vén gia đình thế nào để khi mình vắng nhà, nhà không tốc mái. Phàm những diễn viên có gia đình mà vẫn theo được nghiệp diễn thì những ông chồng, bà vợ của họ phải hết sức thông cảm. Nếu không, người diễn viên buộc phải lựa chọn giữa gia đình và nghề nghiệp. Hiện tôi ở với cô con gái chưa lấy chồng, cậu con trai đang du học ở Singapore. Những lúc rảnh, tôi dành thời gian xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, khiêu vũ.
Tất nhiên con người ai cũng có những lúc buồn nhưng tôi tìm cho mình cách riêng để vượt qua. Khi bạn bè thắc mắc, tại sao Hà Xuyên lúc nào cũng vui tươi, tôi bảo họ rằng: “Tôi thấy mình chưa đủ thời gian để vui thì lấy đâu ra thời gian để buồn?”.
Một Hà Xuyên tươi vui của đời thực.
- Ở tuổi 27, vừa nuôi con, vừa theo các đoàn làm phim, chị vượt qua sự khó khăn như thế nào?
- Đó là giai đoạn quá vất vả mà đến giờ khi nhìn lại tôi vẫn tự ngưỡng mộ mình. Sau khi bố mất năm 1983, tôi đưa mẹ, chị, em trai và em gái út vào Sài Gòn với mình. Nếu ngày đó, tôi không đứng ra chèo chống thì không ai trong gia đình làm được. Tôi đi dạy múa cho các quận huyện, thời gian rảnh ở nhà bán giải khát. Đi làm phim cũng không khá hơn vì nếu bảo đi phim lấy tiền về nuôi gia đình là không có, kể cả đến giờ phút này. Tôi luôn bằng lòng với những gì mình đạt được, không đòi hỏi quá để phải kiễng, phải với. Chính nhờ những ngày tháng khó khăn đó mà đến bây giờ, tôi luôn cảm thấy mình may mắn và dù có gặp thêm sự khó, sự khổ nào tôi cũng vững vàng vượt qua.
- Một nghệ sĩ nổi tiếng như chị vì sao không hướng cho con mình theo nghề diễn?
- Không chỉ tôi mà hầu hết những người làm nghệ thuật khác cũng vậy. Con cái nối nghiệp cha mẹ là rất hiếm, nếu có chỉ là những đứa trẻ được truyền niềm đam mê mãnh liệt vào trong máu. Tôi có một cậu con trai rất có tố chất điện ảnh. Khi ngồi xem phim với mẹ, cậu ấy đưa ra những nhận xét, phê bình khiến tôi phải ngạc nhiên trước những hiểu biết của con về nghề nghiệp của mình. Thấy con có thiên hướng, tôi khuyên con nên theo học quay phim, đạo diễn hoặc nối nghiệp mẹ làm diễn viên vì cậu cao 1,8 m, gương mặt rất đàn ông. Nhưng khi tôi vừa đưa ra ý định, con trai bảo ngay: “Thôi mẹ ạ, nhà ta có một người làm điện ảnh là quá đủ rồi”. Cậu ấy thấy mẹ vất vả, tiền lại chẳng được bao nhiêu, cứ phải lấy ngắn nuôi dài. Ai không có hậu phương vững chắc khó có thể làm phim. Nhiều người theo một vài phim rồi chạy. Đó là điều dễ hiểu tại sao con diễn viên thường không theo nghề diễn.
Mọi thông tin chi tiết xin ghé qua [URL="http://www.dangcap360.com/"]Tự tin vào đẳng cấp của bạn[/URL].
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Guests
Gia nhập: 22-09-2010(UTC) Bài viết: 11
Cảm ơn: 1 lần
|
Gặp chị, người phụ nữ 54 tuổi vẫn xuân sắc, chẳng khác nhiều thời đóng “Biệt động Sài Gòn”. Nói về những vất vả đã đi qua, giọng chị nhẹ tênh, phơi phới.
Hà Xuyên trong vai Minh Đạo hoàng hậu của phim "Huyền Sử Thiên Đô"
- Thời gian này chị tất bật ở Hà Nội. Chị đang theo đuổi những dự án gì?
- Tôi đang cùng lúc đóng hai bộ phim, một là Huyền sử thiên đô chào mừng đại lễ nghìn năm Thăng Long với vai Minh Đạo hoàng hậu, song song với đó là phim Anh xin thề của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Một lúc hóa thân vào nhiều tính cách khác nhau không hề đơn giản, biết đó là thử thách nhưng đã làm phim thì phải chấp nhận. Vai hiện đại thì tôi đã quen nhưng vai trong phim dã sử thì thật sự lo lắng, vì bản thân tôi chưa từng có chút kinh nghiệm hay học được gì từ những người đi trước. Tôi diễn tất cả bằng sự cảm nhận của cá nhân.
Tôi thấy mình may mắn vì hay được tham gia những bộ phim quan trọng. Ví như khi làm Biệt động Sài Gòn, thật không thể ngờ nó có sức hút khán giả đến mấy chục năm sau như vậy. Bây giờ lại là một mốc mới với Huyền sử thiên đô. Tôi tin bộ phim sẽ là bài học lịch sử vô giá với các thế hệ con cháu sau này. Mong rằng khán giả khi xem, nếu thấy chỗ nào chưa được thì châm chước cho đoàn phim vì ai cũng muốn thành quả của mình thật tốt nhưng điều kiện làm phim của Việt Nam còn nhiều hạn chế. Diễn viên vô cùng vất vả để hoàn thành vai diễn của mình. Tôi đã phải thốt lên rằng: Sau khi đi làm Huyền sử thiên đô thì thấy tất cả phim khác đều nhàn hết. Một căn phòng bị che kín giữa thời tiết mùa hè hơn 40 độ, cộng hưởng ánh đèn của bộ phận ánh sáng lên thành gần 50 độ. Hoàng hậu sau mỗi cảnh quay đều váy áo ướt sũng, đầu ê ẩm vì tóc được cố định bằng hơn 200 cây kẹp ghim, mỗi lần tháo ra, không ít tóc cũng đi theo cặp.
- Nhiều người nói chị có một ngôi sao may mắn chiếu mệnh vì toàn được giao vai trong những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam. Chị nghĩ gì về điều này?
- Tôi luôn cảm ơn cuộc đời đã cho tôi ngôi sao may mắn chiếu mệnh như nhiều người đánh giá. Nhưng không một đạo diễn nào lựa chọn diễn viên cho phim mình lại nghĩ: “Hãy chọn diễn viên A, B vì anh chị ấy may mắn”. Nếu diễn viên không thuyết phục đạo diễn bằng khả năng diễn xuất, đạo đức nghề nghiệp mà chỉ trông vào sự may mắn thì e rằng người đó không sớm thì muộn cũng phải bỏ nghề. Sau khi đạo diễn mời và đồng ý nhận vai là chuỗi ngày vất vả vật lộn với từng câu chữ để nghiên cứu tìm lối diễn, phong cách ăn mặc, nói năng… sao cho ra nhân vật. Đó là điều mà không chỉ riêng tôi mà tất cả những người theo nghiệp diễn đều phải trăn trở.
Làm nghệ thuật giống như mối nhân duyên, trong đó diễn viên luôn là người thụ động. Cái may không phải ở việc được mời vào nhiều phim mà ở việc, bạn thích, cảm một vai diễn trong bộ phim nào đó và lại được giao đảm nhận nó. Thời trẻ, tôi vuột mất nhiều vai mà đến giờ vẫn tiếc. Đó là Thời xa vắng của đạo diễn Hồ Quang Minh, Xương rồng đen của nhà biên kịch Phạm Thùy Nhân nhưng ngày đó kịch bản không được duyệt vì chưa phù hợp. Phim Ván bài lật ngửa, đạo diễn Lê Hoàng Hoa cũng tha thiết mời tôi vào vai nữ chính nhưng lúc đó tôi đang bận quay Biệt động Sài Gòn. Rồi phim Nơi bình minh chim hót của đạo diễn Việt Linh bấm máy đúng vào lúc tôi được cử đi dự Liên hoan phim Tashkent ở Liên Xô cũ (nay thuộc Uzbekistan) nên cũng đành bỏ lỡ…
Một điều hạnh phúc của tôi là mọi người xem Hà Xuyên trong phim nào dù vai chính hay phụ cũng nhớ vì tôi là người biết chọn kịch bản. Theo suy nghĩ của riêng tôi, xuất hiện ít nhiều không quan trọng bằng nội dung phim, bởi lẽ phim có hay thì khán giả mới nhớ. Với nghề diễn, may mắn còn đi kèm sự trả giá. Không có gì tự nhiên mà có.
Hà Xuyên (trái) trên poster phim "Biệt động Sài Gòn"
- Chị phải trả giá những gì để có tên tuổi ngày hôm nay?
- Người diễn viên là người không sống được nhiều cho mình. Có những điều một người bình thường có thể làm nhưng nghệ sĩ thì không. Từ việc nhỏ nhất là nhịn ăn để không tăng cân hay không được ăn hoa quả nóng - những món khoái khẩu - để tránh mọc mụn ảnh hưởng tới lúc lên hình.
Lớn hơn là việc phải xa con khi con còn nhỏ. Đây là điều khủng khiếp nhất với một bà mẹ. Dù bạn có giỏi sắp xếp gia đình đến đâu thì cũng chẳng ai thay thế được tình mẫu tử. Bộ phim đầu tiên tôi tham gia là Xa và gần, quay từ Nam ra Bắc. Hôm đó đoàn quay ở Hồ Tây - Hà Nội, đúng giờ cô trông trẻ dẫn các cháu ra ngoài vườn hoa chơi. Nhìn các cháu bi bô nói cười, nỗi nhớ con đến thắt ruột làm tôi khóc tức tưởi. Tuy con tôi có bà ngoại, có dì chăm sóc nhưng mỗi lần như vậy, lòng dạ tôi lúc nào cũng ngổn ngang. Ý nghĩ dừng làm phim không chỉ tới lúc con còn nhỏ mà ngay cả bây giờ khi các con tôi đã trưởng thành. Rất nhiều sự trả giá trong nghiệp diễn mà không thể vài câu là kể hết ra được. Không ít diễn viên trẻ vì đam mê nghề mà để mất người yêu, gia đình.
- Cực nhọc của nghề diễn góp phần thế nào trong việc làm tan vỡ cuộc hôn nhân của chị?
- Tôi lại không ở trong hoàn cảnh này. Khi tôi là diễn viên múa, từ năm 1973 đã có rất nhiều phim mời tôi nhưng người yêu (sau này là chồng tôi) không thích nên tôi không tham gia. Phụ nữ thời đó thường được giáo dục: lấy chồng phải tôn trọng và nghe theo ý kiến của chồng. Lúc chia tay, tôi mới đi làm điện ảnh vì tôi được tự mình quyết định cuộc đời.
Tôi rất thích những phụ nữ mềm mại, liễu yếu đào tơ tìm sự che chở nơi bóng tùng quân. Nhưng ông trời “bắt phong trần phải phong trần”. Tôi không may mắn vì vừa là đàn bà vừa phải là đàn ông, chống chọi với cuộc sống, một mình nuôi con, phải tính toán thu vén gia đình thế nào để khi mình vắng nhà, nhà không tốc mái. Phàm những diễn viên có gia đình mà vẫn theo được nghiệp diễn thì những ông chồng, bà vợ của họ phải hết sức thông cảm. Nếu không, người diễn viên buộc phải lựa chọn giữa gia đình và nghề nghiệp. Hiện tôi ở với cô con gái chưa lấy chồng, cậu con trai đang du học ở Singapore. Những lúc rảnh, tôi dành thời gian xem phim, nghe nhạc, nấu ăn, khiêu vũ.
Tất nhiên con người ai cũng có những lúc buồn nhưng tôi tìm cho mình cách riêng để vượt qua. Khi bạn bè thắc mắc, tại sao Hà Xuyên lúc nào cũng vui tươi, tôi bảo họ rằng: “Tôi thấy mình chưa đủ thời gian để vui thì lấy đâu ra thời gian để buồn?”.
Một Hà Xuyên tươi vui của đời thực.
- Ở tuổi 27, vừa nuôi con, vừa theo các đoàn làm phim, chị vượt qua sự khó khăn như thế nào?
- Đó là giai đoạn quá vất vả mà đến giờ khi nhìn lại tôi vẫn tự ngưỡng mộ mình. Sau khi bố mất năm 1983, tôi đưa mẹ, chị, em trai và em gái út vào Sài Gòn với mình. Nếu ngày đó, tôi không đứng ra chèo chống thì không ai trong gia đình làm được. Tôi đi dạy múa cho các quận huyện, thời gian rảnh ở nhà bán giải khát. Đi làm phim cũng không khá hơn vì nếu bảo đi phim lấy tiền về nuôi gia đình là không có, kể cả đến giờ phút này. Tôi luôn bằng lòng với những gì mình đạt được, không đòi hỏi quá để phải kiễng, phải với. Chính nhờ những ngày tháng khó khăn đó mà đến bây giờ, tôi luôn cảm thấy mình may mắn và dù có gặp thêm sự khó, sự khổ nào tôi cũng vững vàng vượt qua.
- Một nghệ sĩ nổi tiếng như chị vì sao không hướng cho con mình theo nghề diễn?
- Không chỉ tôi mà hầu hết những người làm nghệ thuật khác cũng vậy. Con cái nối nghiệp cha mẹ là rất hiếm, nếu có chỉ là những đứa trẻ được truyền niềm đam mê mãnh liệt vào trong máu. Tôi có một cậu con trai rất có tố chất điện ảnh. Khi ngồi xem phim với mẹ, cậu ấy đưa ra những nhận xét, phê bình khiến tôi phải ngạc nhiên trước những hiểu biết của con về nghề nghiệp của mình. Thấy con có thiên hướng, tôi khuyên con nên theo học quay phim, đạo diễn hoặc nối nghiệp mẹ làm diễn viên vì cậu cao 1,8 m, gương mặt rất đàn ông. Nhưng khi tôi vừa đưa ra ý định, con trai bảo ngay: “Thôi mẹ ạ, nhà ta có một người làm điện ảnh là quá đủ rồi”. Cậu ấy thấy mẹ vất vả, tiền lại chẳng được bao nhiêu, cứ phải lấy ngắn nuôi dài. Ai không có hậu phương vững chắc khó có thể làm phim. Nhiều người theo một vài phim rồi chạy. Đó là điều dễ hiểu tại sao con diễn viên thường không theo nghề diễn.
Mọi thông tin chi tiết xin ghé qua [URL="http://www.dangcap360.com/"]Tự tin vào đẳng cấp của bạn[/URL].
|
|
|
|
Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.
|